Nghiên cứu này trình bày phương pháp tạo hình biên dạng răng của cặp bánh răng Ô van tựa elíp bằng đường xyclôít cải tiến của elíp. Trong đó, bánh răng chủ động được tạo hình bằng thanh răng sinh có biên dạng là đường xyclôít cải tiến, còn biên dạng răng của bánh răng ô van bị động được tạo hình bằng bánh răng sinh chủ động để đảm bảo cặp bánh răng ăn khớp theo đúng hàm truyền. Phương trình biên dạng răng của cặp bánh răng ô van tựa elíp được thiết lập theo lý thuyết ăn khớp của bánh răng không tròn và xét đến điều kiện của các thông số thiết kế nhằm tránh cắt lẹm chân răng và phân bố răng của bánh răng o van. Một cặp bánh răng ô van biên dạng xyclôít cải tiến được thiết kế, chế tạo theo kết quả nghiên cứu lý thuyết của bài báo được ứng dụng cụ thể cho một máy nén kiểu Roots để minh chứng cho khả năng ứng dụng của cặp bánh răng này trong những trường hợp đặc biệt mà cặp bánh răng trụ tròn truyền thống không thể thay thế được.
Keyword
bánh răng ô van, biên dạng xyclôítcải tiến, bánh răng không tròn, thanh răng sinh, bánh răng sinh.